Trước đây, việc kinh doanh đặc sản truyền thống (ÐSTT) chủ yếu dựa vào nguồn khách du lịch là chính, thì nay, với việc ứng dụng thương mại điện tử, ÐSTT của Bình Ðịnh đã vượt qua các giới hạn về địa lý để đến với khách hàng trên cả nước và thế giới.


Ngày 11.5.2017 vừa qua, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao 7 website cho các cơ sở, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Đây là các website được thực hiện theo Đề án “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, thuộc chương trình khuyến công quốc gia năm 2017.


7 cơ sở, DN đó là: Công ty TNHH Nhân Hòa (Hoài Xuân - Hoài Nhơn); Cơ sở sản xuất bún Song Thằn Hưng Đắt (Nhơn Phúc - An Nhơn); Cơ sở nước mắm Như Hoa (Tam Quan Bắc - Hoài Nhơn); Công ty TNHH sản xuất - thương mại GMT (phường Thị Nại - TP Quy Nhơn); Cơ sở mè xửng - bánh hồng Bà Điền (thị trấn Tam Quan - Hoài Nhơn); Công ty TNHH Thái An (Nhơn Mỹ - An Nhơn); Cơ sở Lê Thị Hiệp - Ba Quan (Hoài Hảo - Hoài Nhơn).


Mở rộng kênh quảng bá


Theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, do đặc thù sản xuất nên người làm ra các đặc sản cũng không có ý thức quảng bá các sản phẩm làng nghề. Chính vì vậy, “vài năm gần đây, chúng tôi tập trung hỗ trợ xây dựng các webiste cho các cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản đã có thị phần tương đối trên thị trường. Quảng bá qua kênh internet rất hiệu quả. Đây cũng là cách để giúp sản phẩm đi nhanh vào thị trường, từ chỗ khách hàng tin, dùng rồi tiến tới giao thương, buôn bán. Mỗi năm, có khoảng 5-7 cơ sở được hỗ trợ theo dạng này” - ông Lý nói.


Mè xửng, bánh hồng từ lâu được coi là những sản phẩm đặc trưng của vùng Tam Quan (Hoài Nhơn). Trong đó thương hiệu mè xửng và bánh hồng Bà Điền đã trở thành đặc sản Bình Định, ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, chủ cơ sở mè xửng - bánh hồng Bà Điền, trước kia, cơ sở chỉ sản xuất và buôn bán nhỏ lẻ nên sản phẩm không có nhãn mác, cũng rất khó cho quảng cáo, tiếp thị. Sau này, khi đã làm nhãn hiệu cho sản phẩm, các hoạt động quảng bá được chú trọng hơn. Từ năm 2015, trang web của cơ sở (http://mexungbadien.com) chính thức đi vào hoạt động, kênh tiếp thị cũng rộng rãi hơn.


“Việc sử dụng trang web cho các hoạt động kinh doanh rất tiện lợi, giúp cơ sở quảng bá được sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Điều này càng có ý nghĩa trong tình hình thông tin về sản phẩm đặc sản được quảng cáo nhan nhản như hiện nay” - bà Mai chia sẻ.


Thêm nhiều đơn hàng online


Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai cho hay, bước đầu, hiệu quả về doanh thu và uy tín cơ sở được nâng lên đáng kể khi đưa vào sử dụng trang web. Chuyển biến rõ nhất là lượng khách mua hàng tăng lên đáng kể, nhiều khách du lịch tìm về Hoài Nhơn mua sản phẩm cũng từ thông tin họ tìm hiểu được qua website của cơ sở. Nhiều đơn hàng lớn của cơ sở ở Quảng Nam, Đà Nẵng xuất phát từ thông tin quảng bá sản phẩm trên website.


Còn ông Phạm Quốc Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Nhân Hòa, cũng khẳng định, website http://banhtrangdalop.com chính là kênh quảng bá sản phẩm chính của Công ty ngay từ ngày đầu thành lập (năm 2009). Khi tìm kiếm thông tin, khách hàng chỉ cần gõ từ “bánh tráng” thì có thể “chạy” thẳng vào website của Nhân Hòa. Thông tin đầy đủ cùng với các hình ảnh đính kèm, giới thiệu quy trình sản xuất, nguyên liệu… khiến nhiều người tìm mua và đặt vấn đề mở đại lý phân phối.


“Hiện tại, chúng tôi đã có 200 đại lý. Vừa rồi, có khách hàng ở Hàn Quốc và Úc đặt vấn đề làm cơ sở phân phối, nhưng chúng tôi phải từ chối vì công suất hiện tại không đủ cung ứng. Đến nay, mỗi ngày cơ sở sản xuất 1,5-2 tấn sản phẩm, riêng thị trường nội địa cũng đã không đáp ứng đủ”, ông Bảo cho hay.


Trong khi đó, HTXNN Ngọc An (nổi tiếng với 2 dòng sản phẩm đặc trưng là bánh tráng nước dừa và dầu dừa tinh khiết) cũng từng phụ thuộc vào cách bán hàng truyền thống, cho đến năm 2014, HTX được Sở Công Thương hỗ trợ thực hiện website. “Có thể nói đây là bước đột phá trong khâu bán hàng của HTX kể từ khi thành lập (năm 1978) đến bây giờ. Dù hơi muộn nhưng vẫn kịp thời, thể hiện qua doanh số bán hàng qua mạng liên tục tăng, khách hàng rất tin tưởng khi vào website xem thông tin và mua hàng của HTX”, Giám đốc Nguyễn Ngọc Nghiệp cho hay.


Cụ thể, doanh số bán hàng của HTX trong giai đoạn 2010-2013 chỉ đạt 1,5 tỉ đồng/năm, thì đến nay đã gấp 5-6 lần. Trong đó, bán hàng thông qua kênh giao dịch online chiếm trên 70% doanh số, thanh toán chủ yếu bằng chuyển khoản. Nhờ có website tin cậy nên hầu hết khách hàng chuyển tiền trước vào tài khoản của HTX sau đó mới nhận hàng, trừ một số đại lý chính của HTX mới được nợ gối đầu. 

 

Theo Mai Hoàng - baobinhdinh.com.vn

27/06/2017
 

 

 
 
 
HỘI VIÊN MỚI
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lượt truy cập
Số người đang online: 62
Lượt truy cập: 950828
 
 
 
 

 

CHI NHÁNH PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 26 Hồ Nguyên Trừng, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: 0236-3821719 - 3825814 - Fax: 0236-3822930
 

 

dau lung ben trai dau xuong khop dung thuoc gi trieu chung thoai hoa khop goi trieu chung thoat vi dia dem nấm lim xanh sâm ngọc linh quần jean nam áo sơ mi nam áo thun nam pa lăng xích pa lăng xích lắc tay pa lăng cáp điện máy nén khí máy nén khi puma vinhomes harbour city