* Trong bối cảnh Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi còn có nhiều ý kiến trái chiều, ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô nhập khẩu hiện nay?
- Nhu cầu xe nhập khẩu cao nhưng thị trường bị hạn chế bởi Thông tư 20, nên các mẫu xe mới vào Việt Nam không nhiều. Người tiêu dùng gần như không có quyền lựa chọn, buộc phải mua xe lắp ráp trong nước. Với các quy định tại Thông tư 20, có những sản phẩm thị trường Việt Nam có nhu cầu nhưng DN không được nhập, như một số loại xe của Toyota chẳng hạn.
Bây giờ nhập khẩu xe dồn vào các hãng xe nước ngoài đặt đại lý tại Việt Nam, với giá tăng dần đều. Điều này khác với trước đây, khi chưa có Thông tư 20, DN như chúng tôi tự do nhập khẩu các dòng xe thị trường có nhu cầu.
Chúng tôi không sợ điều kiện kinh doanh, chỉ sợ những điều kiện kinh doanh không minh bạch. Thông tư 20 không đạt được các mục tiêu đề ra sau 5 năm thi hành. Chẳng hạn, về giảm nhập siêu, thực tế ngoại tệ chi cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi của năm 2011 là 1,02 tỷ USD, nhưng đến năm 2015 lên đến 2,98 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Tài chính thất thu thuế, người tiêu dùng không được hưởng lợi.
Đáng lẽ Thông tư 20 nên được bãi bỏ ngay sau khi thấy không hiệu quả, nhưng nó vẫn tồn tại suốt 5 năm qua. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương để tháo gỡ vướng mắc từ Thông tư 20. Đã có lần Chính phủ hiểu khó khăn của DN nên có chỉ đạo sửa thông tư này.
Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng ủng hộ việc bỏ Thông tư 20, nhưng đến Bộ Công Thương lại "tắc", thậm chí còn đưa thêm điều kiện kinh doanh, chẳng hạn, Kylin phải nhập 900 xe trong thời hạn 6 tháng, mà điều đó là không thể.
* Như ông nói, tác động từ Thông tư 20 khiến DN ô tô gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản?
- Quy định của Thông tư 20 khiến chúng tôi "chết mòn" vì điều kiện kinh doanh. Thông tư 20 đã làm cho thị phần các công ty nhập khẩu ô tô giảm hẳn, phải chuyển sang lắp ráp. Nhiều DN trong số hơn 200 DN nhập khẩu ô tô làm ăn bết bát, nhiều DN đã phải dừng hoạt động, như Công ty Thiên An Phú.
Bản thân Kylin trước đây đầu tư tới 9 showroom lớn, nhập khẩu khoảng 300 xe/tháng, nộp thuế mỗi tháng khoảng 100 tỷ đồng, nhưng rồi phải thu hẹp quy mô do Thông tư 20 ban hành, công việc kinh doanh chững lại. Cụ thể đợt này, Kylin nhập 30 xe, riêng tiền nằm ở cảng đợi làm thủ tục, lưu container, lưu bãi đã mất gần 700 triệu đồng. Kinh doanh như vậy, ai còn dám làm nữa!
* VCCI vừa kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Thông tư 20. Theo ông, các DN nhập khẩu ô tô nghĩ gì về điều này?
- Nếu Thông tư 20 được Chính phủ bãi bỏ sẽ giúp DN cạnh tranh bình đẳng với những điều kiện kinh doanh phù hợp với thực tế. Điều này cũng giúp chính những đơn vị lắp ráp ô tô cho ra được những sản phẩm chất lượng cao, có thể xuất khẩu.
Nếu Thông tư 20 được chuyển thành nghị định, tình hình còn nguy hiểm hơn nữa, chúng tôi không còn cơ hội kinh doanh.
* Cảm ơn ông!
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Vũ Tiến Lộc vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bãi bỏ Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi, vì không phù hợp với Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ. Các quy định tại Thông tư 20 mang tính chất của một điều kiện kinh doanh, chỉ trao quyền kinh doanh cho một số DN.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

10/08/2016
 

 

 

 
 
 
HỘI VIÊN MỚI
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lượt truy cập
Số người đang online: 376
Lượt truy cập: 1018516
 
 
 
 

 

CHI NHÁNH PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 26 Hồ Nguyên Trừng, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: 0236-3821719- Fax: 0236-3822930
 

 

 

CHI NHÁNH PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 26 Hồ Nguyên Trừng, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: 0236-3821719- Fax: 0236-3822930
 

 

dau lung ben trai dau xuong khop dung thuoc gi trieu chung thoai hoa khop goi trieu chung thoat vi dia dem nấm lim xanh sâm ngọc linh quần jean nam áo sơ mi nam áo thun nam pa lăng xích pa lăng xích lắc tay pa lăng cáp điện máy nén khí máy nén khi puma vinhomes harbour city