Đó là quan điểm được ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp” do VCCI và Facebook tổ chức tại Thành phố TP Đà Nẵng.

Ông Quang cho biết, thế giới có 3,3 tỷ người sử dụng mạng xã hội, 2,1 tỷ  người sử dụng Facebook. Việt Nam có 58 triệu người sử dụng facebook, xếp ở vị trí thứ 7 thế giới,  đứng thứ 25 thế giới về số người sử dụng smartphone… rõ ràng CNTT, CN số, mạng internet, mạng xã hội ngày càng tác động sâu rộng dến mọi mặt đời sống xã hội.

Đáng chú ý là nhiều cơ quan Nhà nước của nước ta đã tích cực sử dụng internet trong tương tác giữa chính quyền và người dân. Không chỉ cung cấp các thủ tục hành chính trên nền tảng internet ở mức độ 3, mức độ 4 ngày càng nhiều hơn, một số cơ quan Nhà nước còn sử dụng internet hay mạng xã hội để thông tin, tương tác, đối thoại với doanh nghiệp và người dân. Cổng thông tin Chính phủ đã có hai tài khoản Facebook là “Thông tin Chính phủ” và “Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia” để cung cấp thông tin cho người dân kịp thời các văn bản, quy phạm pháp luật mới ban hành; thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội,...; hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

 

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

Ở cấp địa phương, nhiều địa phương đã đối thoại với người dân trên cổng thông tin của mình. Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và vận hành trang Facebook DDCI Quảng Ninh và các huyện để tuyên truyền về Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở Ngành Quận Huyện (DDCI) cũng như nhiều thông tin khác về chính sách của tỉnh. UBND thành phố Hà Nội sử dụng trang Facebook có tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” để cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của cơ quan này đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên trang mạng xã hội…

 

Tại khu vực Miền Trung – Tây nguyên, nhiều địa phương đã chuẩn bị và có những nền tảng tốt để ứng dụng rộng rãi CNTT, môi trường mạng trong tác điều hành, cung ứng dịch vụ công cấp độ 3,4…Thành phố Đà Nẵng 10 năm liền được xếp hạng ở vị trí quán quân về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, nhiều thủ tục hành chính trực tuyến được đưa vào sử dụng. Các trang Facebook như: “Quản lý đô thị Đà Nẵng; “Cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng” và “Tổng đài 1022” đã tỏ ra khá hữu ích trong tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân...Các tỉnh thành như Quảng Nam, Thừa -Thiên -Huế, Quảng Ngãi… cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành, cung ứng dịch vụ công…

Do vậy, với nền tảng khá thuận lợi và thực tiễn vận dụng thì việc đối thoại giữa chính quyền với người dân, hay với doanh nghiệp thông qua mạng internet, mạng xã hội là hoàn toàn khả thi và cần được  nhân rộng. Điều này sẽ giúp chính quyền cung cấp thông tin, tương tác, nắm bắt các vấn đề mà doanh nghiệp, người dân quan tâm kịp thời hơn, qua đây giúp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong điều hành của chính quyền. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, môi trường mạng, mạng xã hội sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với doanh nghiệp, người dân, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, cởi mở và hướng tới mục tiêu kết nối, tương tác 27/7 giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0.

Ông Quang cho rằng, vẫn còn nhiều e ngại trong sử dụng mạng xã hội ở các cơ quan QLNN trong tương tác với người dân, do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân mạng xã hội bị một số đối tượng xấu lợi dụng lan truyền tin đồn, tin thất thiệt… Nhưng trên thực thế mạng xã hội chỉ là phương tiện truyền thông, kết nối, chia sẻ… không tự tạo ra các tin “xấu” đó  mà là “lỗi” ở người sử dụng… Ngược lại ”Nếu chúng ta sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả thì mạng xã hội sẽ trở thành công cụ kiểm soát, quản trị tin đồn , tin” xấu” khá hữu hiệu”. Ông Quang cho rằng, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trong sử dụng mạng xã hội và có hành lang pháp lý phù hợp để việc sử dụng mạng xã hội đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu những tác động tiêu cực do người dùng mạng xã hội gây ra.

 

Toàn cảnh Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp” do VCCI và Facebook tổ chức tại Thành phố TP Đà Nẵng

Toàn cảnh Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp” do VCCI và Facebook tổ chức tại Thành phố TP Đà Nẵng

Tham gia buổi hội thảo, chia sẻ về kinh nghiệm trong việc sử dụng mạng xã hội để đối thoại giữa doanh nghiệp và người dân, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh này đã xây dựng và vận hành trang Facebook DCCI nhằm tăng cường ứng dụng mạng xã hội tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp, người dân. Từ đó, doanh doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhiều thông tin hơn, thuận lợi và dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn; phản ánh các khó khăn, vướng mắc của minh đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng dễ hơn, thuận lợi hơn; các doanh nghiệp và người dân cũng hy vọng được hướng dẫn, giúp đỡ, các vướng mắc, khó khăn được tháo bỏ, được giải quyết…

Trước thắc mắc làm thế nào để sử dụng Facebook trong việc đối thoại giữa chính quyền và khu vực tư nhân? Ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp, Công ty Facebook Khu vực Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ, Việt Nam có 62 triệu người sử dụng Facebook tích cực mỗi tháng, với 60 triệu lượt truy cập trên điện thoại. Đến năm 2020, hơn 75% lưu lượng dữ liệu di động của thế giới sẽ là video và xu hướng hiện nay sử dụng facebook của người dân đăng tải thường xuyên, trả lời các bình luận và đa dạng các loại hình video, ảnh, liên kết, trạng thái.

Theo ông Noudhy Valdryno, khuyến khích mọi người sử dụng Facebook có những tương tác xã hội ý nghĩa: bạn bè và gia đình sẽ được ưu tiên và tăng cường bảo mật cho các trang cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

“Chính quyền lập fanpage đừng để cho có mà phải tìm cách tương tác, xử lý khiếu nại, bức xúc, kiến nghị của người dân; phải có kỹ thuật thu hút bạn đọc, giành sự quan tâm của người dân như vậy mới có thể sử dụng mạng xã hội thành công". - ông Noudhy Valdryno nói.

“Theo khảo sát của chúng tôi thì người dùng quan tâm đến video nhiều hơn là nội dụng trên mạng xã hội”, ông Noudhy Valdryno gợi ý một “chiêu” để thu hút bạn đọc.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm việc sử dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook trong đối thoại giữa chính quyền và khu vực tư nhân; kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội để đối thoại giữa doanh nghiệp và người dân; đối thoại giữa cơ quan nhà nước ngành tài chính và doanh nghiệp trên nền tảng internet; kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội của một số địa phương, cơ quan nhà nước trong cung cấp dịch vụ hành chính..

Theo Kiều Vũ - Báo Diễn đàn Doanh nghiệp